TRƯỜNG THCS – THPT PHẠM VĂN ĐỒNG

KHÁT VỌNG tạo ra một thế hệ công dân:

  •       Có nhân cách đạo đức tốt
  •       Thấu hiểu bản thân và có khả năng tự định hướng
  •       Có kĩ năng sống và kĩ năng làm việc
  •       Thành thạo ngoại ngữ và công nghệ thông tin để sẵn sàng hội nhập quốc tế

Trường THCS – THPT Phạm Văn Đồng  với mô hình có chương trình học chuyên biệt theo năng lực, tăng cường số tiết học phù hợp; bổ sung chương trình chuyên sâu ở các bộ môn thế mạnh với từng học sinh; tăng cường hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm thực tế, gắn lý thuyết với thực thực hành và thực tiễn, giúp học sinh trở thành một người vừa có kiến thức, vừa có kĩ năng, đáp ứng được sự thay đổi và phát triển của xã hội. Cụ thể:

1. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, KỸ NĂNG SỐNG, GIÁ TRỊ SỐNG

Nhà trường đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng, giá trị sống với những giờ học như: Giáo dục tập thể (tích hợp của môn SEL và Kỹ năng thế kỷ 21); Tự hào Alpha; Giáo dục công dân, Thể thao – ý chí... Bên cạnh đó, mọi hoạt động tại Nhà trường đều được xây dựng mang tính rèn luyện (đặc biệt là việc tổ chức, vận hành các CLB tự quản như: Alpha Leader, Alpha Dance Crew, Alpha Big Heart, Alpha Harmonia, Alpha Red Star, Human of Alpha…) để hình thành tính kỉ luật – những thói quen tích cực và tính tự giác của học sinh.

(Những CLB tự quản của học sinh THPT)

2. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP VĂN HÓA

Hướng đến mục tiêu đào tạo một thế hệ học sinh có kĩ năng, tri thức vững vàng, chương trình học tại trường được thiết kế nhằm đưa việc học trở thành trách nhiệm cá nhân của từng học sinh. Mỗi học sinh hiểu được ý nghĩa của trang bị kiến thức, được bồi dưỡng phương pháp tự học và giải quyết vấn đề, có khả năng chủ động tìm hiểu thông tin từ các nguồn khác nhau (trên lớp/ở nhà/ngoài cuộc sống/trên Internet).

Chương trình giáo dục đột phá để 100% học sinh đạt mục tiêu vào trường đại học đã lựa chọn: Với hành trình giáo dục chuyên biệt theo khối thi đại học được kéo dài từ kỳ II Lớp 11 cho đến hết Lớp 12, từng học sinh được học chuyên sâu các môn thi trong khối dự thi, đảm bảo lượng kiến thức, thành thạo kĩ năng thi cử. Đặc biệt, việc giáo dục theo các chuyên đề kết hợp luyện thi và thi thử hàng tuần, học sinh tự đánh giá được kết quả, đặt mục tiêu cải thiện, điều chỉnh mục tiêu vừa sức, đảm bảo đạt đầy đủ các chứng chỉ quốc tế (MOS, IELTS)* và sẵn sàng bứt phá để vươn tới ước mơ của mình. 

IELTS: (International English Language Testing System) là một bài thi tiêu chuẩn nhằm đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Hiện tại, nhiều trường đại học lớn đã áp dụng hình thức tuyển sinh dựa trên việc xét học bạ và kết quả thi IELTS.

MOS (Microsoft Office Specialist): là chứng chỉ Tin học văn phòng chuẩn Quốc tế do Microsoft trực tiếp cấp và có giá trị trọn đời. Khi hoàn thành chứng chỉ tin học này, học sinh sẽ được miễn học phần liên quan đến Tin học ở cấp Đại học.)

3. CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH

Tiếng Anh là môn học được Nhà trường đặc biệt chú trọng với một lộ trình cụ thể:

(* Tùy theo năng lực đầu vào của học sinh, Nhà trường đưa ra mức đạt chuẩn tiếng Anh Ielts từ 4.5 – 7.0. Từ mức 4.0 để miễn thi tốt nghiệp, mức 6.5 trở lên để đi du học)

Từ năm học 2020-2021, THCS – THPT Phạm Văn Đồng đưa chương trình phổ thông Mỹ vào giảng dạy dưới hình thức Blended learning – kết hợp học trực tiếp trên lớp có giáo viên hướng dẫn & tự học tại nhà. Cùng với việc rèn luyện khả năng viết học thuật bài bản (Academic Writing), chương trình Edmentum sẽ phát triển khả năng tự nghiên cứu của học sinh. Đây là nền tảng quan trọng để các em sẵn sàng bước vào môi trường sử dụng Tiếng Anh học thuật (du học, đại học…).

4. GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP

Học sinh THCS – THPT Phạm Văn Đồng được giáo dục hướng nghiệp, thực hiện các dự án hướng nghiệp và các dự án xã hội từ lớp 9 qua đó:

  • Phát triển nhận thức sâu sắc về sở thích, khả năng, cá tính của bản thân.
  • Có hiểu biết về thế giới nghề nghiệp, xu hướng phát triển nghề nghiệp ở Việt Nam và trên thế giới.
  • Tiếp tục tìm kiếm đam mê và khẳng định ngành nghề phù hợp với khả năng của bản thân.
  • Phát triển các năng lực: Giải quyết vấn đề; Giao tiếp; Làm việc nhóm; Tư duy sáng tạo; Tư duy phản biện…
  • Làm chủ một số kĩ năng phục vụ trực tiếp cho bản thân và liên quan đến các nghề cơ bản như nấu ăn, mộc, cơ khí…
  • Có cơ hội để thực hiện các dự án khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cụ thể các học sinh sẽ được:

  • Tìm hiểu các ngành nghề, xu hướng nghề nghiệp ở Việt Nam và trên thế giới qua các tiết hướng nghiệp, các dự án…
  • Tham quan các xưởng sản xuất, nhà máy, công ty, trường đại học… để quan sát từng vị trí việc làm một cách chân thực nhất.
  • Tham gia các chuyên đề hướng nghiệp do các chuyên gia ở những vị trí công việc cụ thể hoặc chuyên gia đến từ các trường đại học nổi tiếng. 
  • Tư vấn hướng nghiệp 1:1 theo lộ trình năm học.

(Một số hình ảnh trong các dự án và hoạt động hướng nghiệp của học sinh THPT)

5. MỤC TIÊU ĐẦU RA

Mục tiêu đầu ra của cấp THPT thuộc trường THCS – THPT Phạm Văn Đồng –  là mỗi học sinh tiếp tục nuôi dưỡng 8 giá trị cốt lõi để hình thành những con người có nhân cách bền vững; có khả năng nhận thức bản thân, có định hướng nghề nghiệp rõ ràng; có năng lực làm việc & học tập chuẩn mực

– Với các học sinh thi đại học trong nước: Đạt kết quả cao vào các trường đã lựa chọn.

– Với các HS có định hướng du học:

  •       Chuẩn bị đầy đủ về mặt thái độ, kĩ năng và các hồ sơ cần thiết để sẵng sàng hội nhập với môi trường mới;
  •       Đạt mức học bổng cao nhất có thể theo khả năng của bản thân.

THCS-THPT Phạm Văn Đồng.