HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM LIÊN MÔN KHỐI 10 – HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ LỊCH SỬ, ĐỊA LÝ, VĂN HOÁ VÀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP

Nằm trong định hướng đổi mới phương pháp học tập bằng tích hợp liên môn thông qua học tập trải nghiệm, Alphaers khối 10 chúng tớ đã bước vào chuyến hành trình đáng nhớ đi qua nhiều địa điểm nổi tiếng tại miền Bắc Việt Nam.

Điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình là công ty sàng tuyển than Cửa ông, một đơn vị vận tải, sàng tuyển, chế biến than có quy mô lớn trong Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam. Được tham quan và lắng nghe về lịch sử ra đời, cách thức vận hành của nhà máy giúp chúng tớ có thêm hiểu biết về một số công việc cũng như câu chuyện về người thanh niên cộng sản Ngô Huy Tăng gắn liền với trang sử hào hùng của thợ Mỏ vùng Than.

Công ty sàng tuyển than Cửa ông

Hành trình tiếp tục đến với Đền Cửa Ông và Chùa Cái Bầu. Điều làm chúng tớ ấn tượng nhất có lẽ là kiến trúc độc đáo của của hai ngôi chùa có tuổi đời lên đến gần 1000 năm. Trải qua thời gian cùng nhiều dấu mốc lịch sử, hai ngôi chùa vẫn giữ được nét đẹp cổ kính cùng nhiều giá trị văn hoá, tâm linh của người Việt. Với sự chuẩn bị về kiến thức lịch sử, địa lý, văn hóa của các địa điểm trước chuyến đi, những nhiệm vụ học tập đã được chúng tớ thực hiện một cách dễ dàng.

Đền Cửa Ông và Chùa Cái Bầu

Địa điểm tiếp theo chúng tớ ghé thăm là nhà máy xử lý nước thải KCN Nam Sách, Hải Dương. Sau khi được các chú kĩ thuật đưa đi tham quan, chúng tớ đã khám phá và hiểu rõ hơn về cách vận hành của một nhà máy xử lý nước thải, quá trình phát triển và những đóng góp vô cùng quan trọng của Nhà máy đến sự phát triển của địa phương.

Nhà máy xử lý nước thải KCN Nam Sách, Hải Dương

Chuyến đi được khép lại tại làng gốm Phù Lãng thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, một làng nghề lâu đời đã tồn tại gần 700 năm. Nhờ những “kinh nghiệm” làm gốm đã được học tại trang trại Alpha Camp Ba Vì, chúng tớ nhanh chóng bắt nhịp với các hoạt động thú vị. Quan sát các cô chú nghệ nhân thực hiện từng bước để tạo ra sản phẩm gốm, từ việc xử lý đất sét, tạo hình, tráng men cho đến nung gốm, chúng tớ biết rằng mỗi công việc đều đòi hỏi sự trau chuốt, tỉ mỉ dù ở công đoạn nào. Qua việc trực tiếp thực hiện một số sản phẩm đơn giản và lắng nghe giới thiệu về lịch sử và văn hóa lâu đời của làng gốm, chúng tớ mở rộng vốn hiểu biết về một ngành nghề truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam.

Làng gốm Phù Lãng thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Hành trình trải nghiệm hai ngày một đêm giúp chúng tớ tiếp thu được vô vàn các thông tin, kiến thức bổ ích thuộc cả ngành Khoa học xã hội (lịch sử, quá trình hình thành, ý nghĩa, tầm quan trọng) và Khoa học tự nhiên (quan sát mô hình, cơ chế hoạt động của máy móc,…). Đồng thời có thêm góc nhìn về một số nghề nghiệp, từ đó bước đầu định hình được hướng đi cho bản thân trong tương lai.

[bvlq_danh_muc]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *